Hướng dẫn cách trở thành bậc thầy lên lưới volley

Những người thi đấu trên lưới thành công nhất ở mọi cấp độ có thể cảm giác được khi nào cú đánh của họ khiến đối thủ của họ gặp khó khăn. Bước đầu tiên của chuỗi động tác hiệu quả nằm ở việc nhận biết khi nào thì tấn công, tin tưởng vào bản năng và chạy lên phía lưới.

Đọc đến đây, sẽ có bạn gật đầu: “đã hiểu”. Còn có những bạn hay đánh giá sẽ không hẳn đồng tình. Họ sẽ phân tích:

Tôi hiểu những gì tác giả lập luận ở trên nhưng đấy là chưa tính đến tình huống di chuyển, sức gió, hướng nắng hay thậm chí là tỉ lệ đánh trả thành công của đối thủ.

Nói cách khác, nếu bạn phân tích quá nhiều thứ như thế, bạn sẽ lâm vào tình trạng tê liệt, và không thể nhận ra đâu là tình huống bóng ngắn để chạy lên xử lý.

Để có phán đoán chính xác, bạn phải sở hữu chú ý đến những tiểu tiết, đôi khi dường như vô nghĩa (nhưng thực chất lại có ý nghĩa rất lớn). Những người lên lưới thành công đều luôn để ý một cách chi tiết khi chơi tennis. Họ định hình phương án tấn công dựa trên thông tin tổng hợp từ kinh nghiệm chơi của họ và những thông tin trực tiếp trên sân.

Để đẩy nhanh sự phát triển các kỹ năng phán đoán, bạn nên rèn luyện khả năng nhận ra 7 thông tin sau khi thi đấu tennis:

Khoảng sân ở phía đối thủ mà bóng sắp rơi xuống (sau khi bạn đánh qua lưới). Thông tin này sẽ tác động đến các lựa chọn đánh trả của đối thủ.
Lựa chọn cú đánh tấn công, bóng bền hay phòng phủ của bạn phụ thuộc rất lớn vào vị trí trên sân của đối thủ. Bởi vì luôn có một mối quan hệ đối lập giữa vị trí của người chơi và mức độ chủ động của họ. Họ càng đứng xa lưới (đứng sâu) thì họ càng muốn đánh phòng thủ và ngược lại.
Đối thủ đang mất thăng bằng hay đang thăng bằng tốt? Họ đang thoải mái hay bực dọc?

Vị trí mà vợt của đối thủ tiếp xúc bóng sẽ tạo ra sự khác biệt về cú đánh. Bóng từ hông lên đầu thường là bóng nhanh, bóng ở vị trí ngang gối thì bóng thường sẽ chậm hơn.

Người chơi thông minh thường duy trì những cú đánh mà họ đã đánh tốt trước đó và ít khi thay đổi. Hiểu được suy nghĩ này, bạn có thể đoán trước cú đánh tiếp theo của đối thủ và có sự chuẩn bị trước.

Các cú lốp bóng xoáy lên tấn công thường được tạo ra bởi một động tác vung vợt nhanh, dài và từ thấp lên cao. Các cú cắt bóng ngắn ra mang (ra 2 bên cạnh sân sát cột lưới giữa sân) thường do một động tác vung vợt ngắn, chậm và từ cao xuống thấp. Nhận ra những động tác này sẽ giúp bạn nhận biết trái bóng bay sang tốt hơn và xử lý chủ động và hiệu quả hơn.

Thời điểm đối thủ chạy tới chỗ bóng nảy có tác động rất lớn đến hiệu quả cú đánh trả của họ. Nếu đối thủ di chuyển chậm và phải với tới bóng, họ sẽ không thể đánh trả mạnh hoặc tốt được. Họ thường sẽ trả bóng ngắn, và đó là cơ hội để bạn lên lưới.

Phát triển kỹ năng phán đoán là một năng lực tư duy. Việc chạy lên lưới đánh bóng yêu cầu cả thái độ và kỹ năng tennis. Khi có được suy nghĩ tấn công, một người chơi hay do dự cũng có thể có được thời gian phản ứng nhanh hơn và do đó có vị trí đánh tốt hơn khi chạy lên lưới. Tinh thần thi đấu chủ động này sẽ giúp bạn có khả năng kiểm soát sân tốt hơn, thay vì chạy lên một cách do dự và rơi vào vị thế chống đỡ cú đánh passing (ngoài tầm với của bạn) của đối thủ.

Nói tóm lại, trong tennis hiện đại, nhận ra khi nào đối thủ ở thế bị động là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc chơi trên lưới thành thạo.

Hãy like và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Related Post